Pages

Thursday, August 27, 2020

การตลาดฆ่าตัวตาย! นม-ขนมปังโหนกระแสปลดแอก ลั่น “ปลอดเชื้อสลิ่ม” กระแสตีกลับจนน่วม - ผู้จัดการออนไลน์

takooras.blogspot.com


บทเรียนคนทำการตลาด โดยเฉพาะแอดมินเพจ-ทวิตเตอร์ พบผลิตภัณฑ์นมออร์แกนิค และขนมปังโหนกระแส ประกาศตนเองว่า “ไม่ใช่สลิ่ม” และ “ปลอดเชื้อสลิ่ม” คำด้อยค่าแนวคิดการเมืองตรงข้าม เจอกระแสตีกลับจนน่วม ชี้ “นำแบรนด์มาเล่นการเมือง” ใช้วาทกรรมขัดแย้งสังคม ขัดกับจริยธรรมธุรกิจชัดเจน

จากกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก สร้างกระแสแฮชแท็ก #แบนสปอนเซอร์เนชั่น และ #แบนเนชั่น ผ่านทวิตเตอร์ เนื่องจากไม่พอใจการนำเสนอข่าวการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยยกกรณีผู้สื่อข่าวหญิงขอสัมภาษณ์ผู้ชุมนุมโดยปกปิดต้นสังกัดที่แท้จริงเพื่อความปลอดภัย ซึ่งได้ถูกเรียกไปพิจารณาลงโทษและออกแถลงการณ์ขอโทษไปก่อนหน้านี้ ทำให้มีแบรนด์สินค้าต่างๆ ทยอยประกาศถอนโฆษณาสื่อในเครือเนชั่น อาทิ ฟู้ดแพนด้า ไทยประกันชีวิต ศิริบัญชา ยันฮีวิตามินวอเตอร์ ไมเนอร์กรุ๊ป

ล่าสุด วันนี้ (27 ส.ค.) ในทวิตเตอร์ได้มีการตั้งบัญชีที่ชื่อว่า “No Salim Shopping List” (โน สลิ่ม ชอปปิ้ง ลิสต์) อ้างว่า รวบรวมสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นสปอนเซอร์เนชั่น ไม่อยู่ในเครือป่ารอยต่อ ที่ นายรังสิมันต์​ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อดีตพรรคอนาคตใหม่ เคยอภิปรายโจมตี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ว่า มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทุน แล้วถูกฟ้องหมิ่นประมาท และไม่มีพรีเซนเตอร์สลิ่ม (สลิ่ม เป็นคำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง หรือ Hate Speech ที่ฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำไปใช้ตราหน้าผู้อื่น)

ในโพสต์ที่ระบุว่า “รวมนมไม่สลิ่ม เนื่องจากอินโฟนมที่ลงก่อนหน้านี้ มีคนสับสน แอดได้รีบแก้ไขให้แล้วนะคะ มีการเพิ่มสองยี่ห้อเข้ามาด้วยค่ะ วันนี้วันพุธ งดเข้าเซเว่นด้วยนะคะ #แบนดาราสลิ่ม #เว้นเซเว่นทุก Wednesday” ปรากฏว่า มีทวิตเตอร์ผลิตภัณฑ์นมออร์แกนิค ตรา “แดรี่ โฮม” โพสต์ข้อความตอบกลับว่า “เค้าก็ไม่สลิ่มนะ กินได้ แข็งแรง โตไว ปลอดภัยจากสารเคมีด้วย” ปรากฏว่า มีเสียงสะท้อนทั้งผู้สนับสนุน และคนที่มีแนวคิดทางการเมืองตรงข้าม ต่างโจมตีว่า ไม่ควรเอาแบรนด์ลงมาเล่นการเมือง การค้าขายโดยโยงวาทกรรมความขัดแย้งทางสังคมเป็นเรื่องไม่สร้างสรรค์ น่าเสียดายที่เกษตรกรโคนมก็ตั้งใจทำ แต่กลับเอาแบรนด์มาเล่นการเมือง ถือว่าไม่มีความเป็นมืออาชีพ บางคนกล่าวว่า กลุ่มที่แบนสินค้าเปิดประเด็นไปเรื่อย ซึ่งในความเป็นจริงแบนไม่ได้ ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวดึงเอาวาทกรรมที่สังคมกำลังขัดแย้งกันมาทำการตลาด ขัดกับจริยธรรมทางธุรกิจ

ภายหลัง แบรนด์แดรี่โฮม ได้โพสต์ข้อความขออภัย ระบุว่า “แดรี่โฮม เราเป็นนมออร์แกนิคที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโคไทย ต้องการช่วยลดมลพิษสิ่งแวดล้อม เราใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต จนถึงมือผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มนมสดคุณภาพดี หากผิดพลาดประการใด แอดมินขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วย หากการกระทำดังกล่าว เป็นการนำองค์กรมาเล่นกับการเมืองจนเกินควร ความผิดทั้งหมดแอดมินผิดเอง”

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ขนมปังที่ชื่อ “คิวบิค เบรด” โพสต์ข้อความระบุว่า “ขอฝากขนมปังคิวบิคด้วยนะคะ ทานได้ไม่เป็น...ค่ะ สามารถสั่งซื้อได้โดยตรงไม่ผ่านใคร โดยแอดไลน์ #ร้านนี้ปลอดเชื้อสลิ่ม แน่นอนค่า” ปรากฏว่า ก็มีคนที่มีแนวคิดสนับสนุนการเมืองตรงข้ามตามไปคอมเมนต์ที่เพจว่าจะเลิกซื้อเช่นกัน


Let's block ads! (Why?)



"ขนมปัง" - Google News
August 27, 2020 at 03:21PM
https://ift.tt/3jhkMrY

การตลาดฆ่าตัวตาย! นม-ขนมปังโหนกระแสปลดแอก ลั่น “ปลอดเชื้อสลิ่ม” กระแสตีกลับจนน่วม - ผู้จัดการออนไลน์
"ขนมปัง" - Google News
https://ift.tt/300MQJL

No comments:

Post a Comment